Kinh doanh hoa tươi: Cần vốn bao nhiêu? Thuận lợi & Khó khăn ✅
Nếu bạn có niềm đam mê với các loài hoa, có bàn tay khéo léo và năng khiếu kinh doanh tốt thì bán hoa tươi là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Với mô hình kinh doanh hoa tươi thì không còn quá xa lạ trong thời buổi hiện nay, thậm chí còn đang gia tăng mức độ phổ biến vì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nhiều.
Vậy mới bắt đầu kinh doanh hoa tươi cần lưu ý những điều gì? Cần khoảng bao nhiêu tiền mới có thể mở kinh doanh hoa tươi được? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây, Neufie.edu.vn sẽ giải đáp thắc mắc Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi hộ bạn nhé!

Kinh doanh với mặt hàng hoa tươi có nên hay là không?
Trước khi tìm hiểu về kinh doanh hoa tươi cần bao nhiêu vốn và những bước để kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn cần biết rõ về năng phát triển của hoạt động kinh doanh này trên thị trường. Nói cụ thể hơn là có nên mở bán hoa tươi hay là không?
Đầu tiên thì ta có thể nhìn thấy tiềm năng rõ nhất là nhu cầu sử dụng hoa tươi đang gia tăng mạnh trong cuộc sống. Mọi người thường sử dụng vào những mục đích như trang trí quán cafe, đám cưới, nhà cửa hoặc có thể tặng mọi người vào những dịp lễ như sinh nhật, khai trương,… Mọi thứ đều gắn liền trực tiếp tới cuộc sống thường nhật.

Hiện nay thì có đa dạng về phương thức bán hàng, đặc biệt việc mở cửa hàng trực tuyến đang vô cùng phổ biến và tiện lợi cho cả người bán và người mua, hình thức này đang phát triển vô cùng mạnh mẽ bởi vô vàn lợi ích nó mang lại như việc bạn không cần mất quá nhiều vốn để đầu tư mặt bằng, thuận tiện hơn trong việc tư vấn khách hàng. Và thêm nữa thì thông thường khách hàng rất ngại việc phải đánh giá và đưa ra lời khuyên cho các cửa hàng vì ngại việc phải đi lại, nhưng giờ đây bạn có thể tạo những mục đánh giá trên ngay website của shop.

Thứ ba, những nơi cung cấp mặt hàng hoa tươi vô cùng phong phú và đa dạng về cả số lượng và chất lượng, bạn có thể tham khảo trước những nơi nhập hàng ở trên mạng mà không nhất thiết phải đi khảo sát mặt hàng. Điều này tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho các nhà kinh doanh.
Tất nhiên, kinh doanh mặt hàng nào cũng vậy, đều có những bất lợi riêng như việc cạnh tranh đến từ các đối thủ, những yêu cầu về vốn khi kinh doanh, rồi một số những vấn đề phát sinh ra nhất nhiều khiến bạn sẽ dễ bị nản lòng khi mới bắt đầu kinh doanh.
Nói tóm lại, thì kinh doanh hoa tươi là một ngành nghề có tiềm năng phát triển rất mạnh và lợi nhuận đem lại khá là ổn định.
Muốn mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi thì cần bao nhiêu vốn?
Mô hình kinh doanh hoa tươi cần bao nhiêu vốn để bắt đầu còn phụ thuộc vào bạn muốn làm theo hình thức nào trực tuyến hay là mở cửa hàng, và muốn làm to hay chỉ là mô hình nhỏ. Tuy nhiên mình sẽ nói mức vốn thông thường cần chi ra cho việc kinh doanh hoa tươi để từ đó bạn sẽ định hình được shop của bạn cần bao nhiêu là hợp lý. Không nói về hình thức trực tuyến, mình muốn tập trung vào việc mở cửa hàng trước nhé, một số khoản bạn phải chi trả như:

- Mặt bằng (tuỳ vào khu vực mà bạn lựa chọn) dao động từ 10 – 15 triệu/tháng.
- Tiền trang trí và sửa sang cửa hàng: 10 triệu.
- Tiền nhập hàng sẽ dao động giá cả theo từng chỗ: 30 – 40 triệu.
- Tiền thuê nhân viên (Số lượng 1 – 2) : 4 triệu đồng/tháng.
- Tiền chạy quảng cáo cho cửa hàng: 4 triệu đồng
- ….
Như vậy bạn có thể nhìn ra được là chỉ một vài chi phí cần thiết và chưa tính tới các chi phí phát sinh thêm trong quá trình hoạt động thì số vốn cần bỏ ra sẽ vào tầm 60 – 70 triệu đồng.
Nếu như số vốn bạn đang có không đủ để mở shop thì có thể cân nhắc việc mở cửa hàng trực tuyến, bán online. Hình thức này bạn sẽ không mất quá nhiều vốn như việc mở cửa hàng. Đơn giản thì bạn có thể trừ đi chi phí mặt bằng và nhân viên, trang trí cửa hàng,… Nhưng sẽ khó khăn hơn trong việc tạo uy tín vì đa phần mọi người rất lấn cấn việc không có cửa hàng trực tiếp.
Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh hoa tươi rõ ràng và đầy đủ 2023
Việc lên kế hoạch trước khi bắt đầu kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Vì nó là một trong những yếu tố tiên quyết để quyết định việc kinh doanh của bạn có thành công hay không?
1. Nghiên cứu thật kỹ về thị trường hoa tươi hiện nay, đặc biệt ở khu vực bạn muốn mở cửa hàng
Dù cho mục đích của bạn có là gì đi nữa trực tuyến hay online thì việc đầu tiên vẫn nên nghiên cứu trước thị trường để xem xét đối thủ hoặc nhu cầu khách hàng hiện tại là như thế nào:

- Thứ nhất là thăm dò được nhu cầu tiêu dùng hoa tươi của người dân ra sao, họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền để mua hoa tươi.
- Thứ hai là mức độ cạnh tranh xung quanh trong khu vực mà bạn muốn mở cửa hàng, những cửa hàng cạnh tranh đó đang hoạt động ra sao, họ có những danh mục sản phẩm nào?
Càng biết rõ về thị trường thì việc lên kế hoạch và những định hướng kinh doanh của bạn sẽ dễ dàng và chính xác hơn. Hãy tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ là gì để từ đó đưa ra những bài học cho bản thân nhằm hỗ trợ việc kinh doanh trở lên hiệu quả hơn.
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Bạn cần phải biết tệp khách hàng mà bạn đang hướng tới là gì, độ tuổi bao nhiêu, nam hay nữ, sở thích thông thường mua hoa của họ là gì để từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bạn có thể dễ dàng xác định thông qua thu nhập cá nhân của đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới, thêm nữa hãy tìm hiểu về thói quen, tính cách của khách để dễ dàng lựa chọn loại mặt hàng thích hợp để từ đó tăng doanh thu một cách tối ưu nhất.

Bên cạnh việc bán cho những khách nhỏ lẻ thì bạn có thể tìm những mối lớn hơn như giao hoa cho các trung tâm tiệc cưới, tiệc sinh nhật, trung tâm trang trí,… để kiếm thêm thu nhập.
Tuy nhiên thì tỷ lệ mua hoa ở phụ nữ thường nhiều hơn nam giới. Vì thế hãy trang trí theo hướng sở thích của phái đẹp nhé.
3. Chuẩn bị vốn
Như mình đã đề cập bên trên thì số tiền vốn bỏ ra ban đầu là khá lớn nên việc phải chuẩn bị trước là rất cần thiết. Chi phí để kinh doanh hoa tươi là không cố định vì giá cả hàng hoá có thể bị dao động tuỳ lúc, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Vì vậy điều quan trọng đối với nhà kinh doanh là lập một kế hoạch chi tiêu tài chính thật cụ thể và phải luôn có một khoản dự phòng rủi ro.

4. Lựa chọn mặt bằng mở shop bán hoa tươi
Nếu hình thức bán của bạn là trực tuyến thì vấn đề mặt bằng không còn quá khó khăn, nhưng nếu là kinh doanh mở quán thì đây lại là một vấn đề khá đau đầu. Một mặt bằng tốt phải đáp ứng đủ các yếu tố như sau:

- Có vị trí ngay cạnh trung tâm hoặc đông dân cư và người qua lại.
- Có đầy đủ các dịch vụ vệ sinh, điện nước để thuận tiện cho việc buôn bán hoa tươi.
- Cân nhắc chi phí để phù hợp với vốn của bản thân.
Đương nhiên nếu bạn có đủ tiềm lực về kinh tế thì hãy mở quy mô lớn. Còn không thì có thể bù đắp bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
5. Tìm nguồn cung cấp hoa tươi chất lượng, giá tốt
Hiện tại, Nguồn hàng cung cấp hoa tươi là vô cùng phong phú và rộng rãi ở khắp nơi trên cả nước. Dưới đây là một số địa điểm bạn có thể tham khảo qua:

- Tại thành phố Hà Nội: Chợ hoa Quảng Bá, Mai Dịch; vườn hoa khu vực Tây Tựu, Mê Linh,…
- Tại TP. Hồ Chí Minh: Chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ (Lý Thái Tổ, Q.10),vườn hoa tại đường Trần Phú (Q5),…
Bạn có thể cung cấp hoa đến những nơi xa hơn địa điểm quán hoa nhưng phải bảo đảm hoa sẽ không bị dập nát hoặc héo trong quá trình vận chuyển.
6. Thuê nhân viên
Đối với hình thức trực tuyến thì không quá cần thiết để thuê nhân viên nhưng nếu mở cửa hàng trực tiếp thì nên có vì bạn sẽ không tự đảm nhận được hết tất cả các công việc một cách chỉn chu.
Trong trường hợp cửa hàng bạn quá lớn thì bạn cần phải thuê nhân viên cắm hoa, bán hàng, giao hoa,…Bạn có thể thuê sinh viên – lực lượng lao động vô cùng đông, và bạn cũng có tạo được công ăn việc làm cho các bạn ấy.

7. Triển khai Marketing
Việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu là vô cùng cần thiết đối với mỗi hoạt động kinh doanh và trong đó có hoa tươi. Marketing thành công và hiệu quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận mang lại cho bạn. Hãy khai thác một số khách hàng thân thuộc như bạn bè, người thân,…từ đó đẩy mạnh rộng rãi người tiêu dùng. Thêm vào đó, với thời đại công nghệ số phát triển thì việc quảng bá thông úa facebook, Tiktok,… là vùng đất màu mỡ để khai thác.

Lợi thế của hoa tươi là biểu thị cho cái đẹp, vì vậy để thực hiện chiến dịch quảng bá thì có vô vàn ý tưởng bạn có thể triển khai để làm ấn tượng với khách hàng.
8. Vận hành và quản lý cửa hàng hoa tươi
Về cơ bản bạn cần phải có kiến thức thiết thực về kinh doanh nói chung và đặc biệt cần tìm hiểu thật kỹ về lĩnh vực hoa tươi, vấn đề này không quá khó vì bạn có thể tham gia lớp học bên cạnh đó là các group trên facebook hoặc các website về hoa tươi. Quan trọng hơn cả là bạn cần học được cách vận hành toàn bộ hệ thống để tối ưu hoá được doanh thu mang về.

Một số câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất khi mới bắt đầu có ý tưởng kinh doanh hoa tươi
Khi mới bắt đầu kinh doanh hoa tươi thì sẽ có những khó khăn gì?
Dưới đây là một số khó khăn mà bạn có thể gặp phải khi bắt đầu kinh doanh hoa tươi:
- Đa số bạn phải mở cửa hàng từ rất sớm và đóng cửa lúc tối khuya với tần suất liên tục, đặc biệt với các ngành nghề khác thì được nghỉ vào các ngày lễ còn kinh doanh hoa tươi thì bạn cần phải làm cả ngày, vì vậy hãy cân nhắc thuê nhân viên để bạn không quá kiệt sức.
- Hoa thì bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khí hậu và thời tiết. Vì vậy bạn nên biết cách bảo quản cho hợp lý để không bị ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng của hoa.
Kết bài!
Dù cho là bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào thì cũng cần xem xét thật kỹ lưỡng mọi khía cạnh trước khi quyết định bắt đầu và kinh doanh hoa tươi cũng không ngoại lệ.
Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể đã có thêm được những kiến thức cần có về kinh doanh hoa tươi và mong rằng bạn sẽ kinh doanh đạt hiệu quả thật tốt. Nếu có bất kỳ câu hỏi gì muốn giải đáp thì đừng ngần ngại mà hãy bình luận bên dưới, mình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc.
Cảm ơn rất nhiều vì đã lựa chọn bài viết của mình để tham khảo nhé!